Tiếng Việt
English
Xu hướng hiện nay trên thế giới là ngày càng đưa vào sử dụng những loại nhựa đường có mác cứng hơn loại nhựa đường 60/70 mềm thông thường, để có thể đáp ứng được yêu cầu tải trọng nặng và nhiệt độ cao. Bài báo tập trung thể hiện rõ các tính năng và lợi ích của nhựa đường 40/50, thông qua các nghiên cứu điển hình từ hai dự án đường quốc lộ tải trọng nặng ở Việt Nam.
ADCo là nhà cung ứng duy nhất các sản phẩm nhựa đường cho dự án nâng cấp sửa chữa 32km của Quốc lộ 13, tuyến đường giao thông quan trọng với nhiều phương tiện tải trọng nặng, là tuyến vận tải chính kết nối Hồ Chí Minh với Campuchia. Tuyến đường được xây dựng với kết cấu mặt thảm bê tông nhựa từ năm 2012. Nhưng sau 8 năm sử dụng với phương tiện tải trọng nặng, lớp thảm mặt đường nhựa bắt đầu xuất hiện biến dạng hằn lún và các hư hỏng về kết cấu bên dưới.
ADCo đã tham gia vào dự án nâng cấp mở rộng đoạn 32 km của Quốc lộ 13, sử dụng công nghệ tái chế nguội tại chỗ với nhũ tương EcoStab® (ADStab®) để sửa chữa tuyến đường giao thông quan trọng tải trọng nặng. Công nghệ tái chế nguội tại chỗ đã được lựa chọn vì khách hàng đang tìm kiếm một giải pháp hiệu quả về chi phí, cho phép tái sử dụng 100% vật liệu cào bóc tại chỗ với mức độ ảnh hưởng tối thiểu đến giao thông.
Ngày 14.11.2024, Tập đoàn Tipco Asphalt PCL., Thái Lan (TIPCO) và Trường Đại học Giao thông vận tải (UTC) đã ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác trao đổi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật và công nghệ, nhằm phát triển các giải pháp giảm phát thải khí nhà kính, và phát triển bền vững. Đồng thời, việc hợp tác này cũng nhằm mục tiêu đạt được sự vượt trội và khác biệt trong đào tạo học thuật, công nghệ và đổi mới.
Tại hội thảo “Các giải pháp đường bộ bền vững và hiệu quả kinh tế” tổ chức ngày 19/6/2024 tại TP.HCM, Các nhà khoa học, đại điện các cơ quan quản lý, các nhà thầu đều cho rằng việc áp dụng các giải pháp bền vững trong thi công, bảo trì đường bộ là xu hướng tất yếu, cần nhân rộng tại nhiều công trình đường bộ ở Việt Nam. Nhất là gần đây, tại Hội nghị COP26, Việt Nam đã đưa ra tuyên bố đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050. Thủ tướng chính phủ cũng đã ban hành Quyết định số 876 ngày 22/7/2022 về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí Carbon và khí mê tan của ngành GTVT
Quốc lộ 5 là một trong những tuyến đường huyết mạch có lưu lượng tải trọng lớn nhất tại Việt Nam, kết nối TP Hà Nội với thành phố cảng Hải Phòng. Việc xây dựng cầu vượt trên tuyến quốc lộ 5 đoạn qua TP Hải Dương sẽ giúp giảm ùn tắc và tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa giữa hai thành phố. ADCo đã tham gia cung cấp các giải pháp nhựa đường chất lượng cao cho dự án này nhằm đáp ứng nhu cầu khai thác của tuyến đường với quy mô giao thông lớn và khả năng chống hằn lún cao. Giải pháp bao gồm việc rải bê tông nhựa lớp mặt dày 6cm sử dụng nhựa đường cải tiến polyme Colflex® đạt tiêu chuẩn PG 82, một loại nhựa đường chất lượng cao với độ linh động cao và có khả năng làm việc trong các điều kiện khắc nghiệt (cả về giao thông và khí hậu) Nhờ các đặc tính độ bền cao, Colflex® PG82 cho phép giảm đáng kể chi phí bảo trì mặt đường đồng thời mang lại sự linh hoạt hơn cho nhà thầu thông qua dải nhiệt độ làm việc rộng hơn trong quá trình thi công.
Ngày 24/10/2024 tại Hà Nội, Trường đại học GTVT – khoa Công trình đã tổ chức hội thảo quốc tế lần thứ 5 về phát triển bền vững trong Kỹ thuật Công trình. Đây là hội thảo Quốc tế lớn, có uy tín được tổ chức định kỳ 2 năm một lần, quy tụ nhiều nhà khoa học lớn, hàng đầu thế giới từ Pháp, Đức, Canada, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản…
Tiếp nối thành công của các chuyến tham quan học tập trước đó, ngày 24/10/2023, Công ty ADCo vui mừng chào đón 30 bạn sinh viên khoa Công trình, trường Đại học Giao thông Vận tải đến tham quan và học tập tại Nhà máy tổng kho ADCo Hải Phòng. Đây là một hoạt động bổ ích, giúp các bạn sinh viên bổ sung vốn kiến thức, kinh nghiệm thực tế để hiểu sâu hơn về vật liệu nhựa đường và các sản phẩm từ nhựa đường như nhựa đường Polymer và nhũ tương, cũng như có những định hướng phát triển sự nghiệp trong tương lai.
Các chuyến đi thực tế này là một kênh kết nối hiệu quả, nơi các sinh viên được tiếp xúc thực tế công việc để cập nhật các kiến thức, các kỹ năng, giúp đạt được các mục tiêu đào tạo - nền tảng quan trọng để phát triển sự nghiệp trong tương lai. Ngày 10/11/2020, chúng tôi rất vui mừng chào đón các bạn sinh viên lớp K58_DB02, Trường Đại học Giao thông vận tải trong niên khóa 2020, đến thăm quan và học tập tại tổng kho ADCo-Hải Phòng.
Tháng 10/2020, Miền Trung nói chung và Tổng kho Chân Mây nói riêng hứng chịu 4 cơn bão liên tiếp, gây nhiều thiệt hại về người và tài sản cho người dân và nhân viên công ty ADCo đang sinh sống và làm việc tại khu vực này.
ADCo/Tipco đã áp dụng công nghệ lớp phủ Microsurfacing trên quốc lộ 21B có lưu lượng giao thông cao với tốc độ lưu thông lên đến 80km/h cùng các loại xe tải trọng nặng, giúp kéo dài tuổi thọ của đường vài năm, khôi phục khả năng chống trượt đồng thời bảo vệ mặt đường chống thấm và cải thiện an toàn giao thông
Watercon® - một hỗn hợp Bê tông nhựa nguội trộn sẵn của Công ty ADCo, bao gồm cốt liệu đá và chất kết dính nhũ tương đặc biệt, khi tiếp xúc với nước sẽ phản ứng và hình thành cường độ cơ học cao ngay lập tức, dùng để vá sửa mặt đường nhựa khẩn cấp, nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt mưa bão bao gồm: Vá sửa mặt đường nhựa, Điền đầy rãnh kỹ thuật, Bịt kín xung quanh cột đèn, Bịt kín xung quanh hố ga...
Sử dụng nhũ tương nhựa đường thấm bám EAP (emulsified asphalt prime) theo TCCS 27:2019/ TCĐBVN để thay thế nhựa đường lỏng và nhũ tương phân tách chậm CSS-1 làm lớp thấm bám trong kết cấu mặt đường bê tông nhựa đang là xu hướng trên thế giới vì lý do môi trường, an toàn và cải thiện chất lượng lớp thấm bám. Tuy nhiên, ở Việt Nam, việc sử dụng nhũ tương nhựa đường thấm bám EAP làm lớp thấm bám chưa được phổ biến rộng rãi.
Sau một năm tiến hành thử nghiệm tại vị trí Km 87, QL 21B kéo dài, lớp thảm Microsurfacing sử dụng nhũ tương EcoGrip® của ADCo vẫn giữ được độ nhám tốt, giúp chống trơn trượt, bảo vệ mặt đường khỏi ôxi hóa, chống thấm tốt, mặt đường bằng phẳng, không có hiện tượng nứt vỡ, xô dồn.
ADCo đã phát triển sản phẩm bê tông nhựa nguội đặc biệt phản ứng với nước để sửa chữa đường trong môi trường khắc nghiệt (mặt đường ẩm ướt, xe tải nặng...) được phát triển từ một trong những sản phẩm của tập đoàn Colas là "Watercon®" đã được sử dụng rộng rãi ở nhiều quốc gia trên thế giới.
Ngày 6/6/2023, Công ty TNHH Cung ứng Nhựa đường (ADCo) kết hợp cùng Trường Đại học Bách Khoa-Đại học Đà Nẵng và Hội Cầu Đường Đà Nẵng tổ chức Hội thảo “Các giải pháp nhựa đường cho bảo trì sửa chữa đường bộ” tại khách sạn Novotel Đà Nẵng. Tham dự hội thảo, có đại diện Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường Bộ Việt Nam, khu QLĐB 3 cùng đại diện các lãnh đạo của Sở GTVT các tỉnh, các Ban Quản lý dự án thuộc Cục Đường Bộ, các BQL dự án thuộc các sở GTVT, các công ty tư vấn giám sát và các nhà thầu, khách hàng thân thiết của ADCo; các giáo sư tiến sĩ đầu ngành của khoa Xây dựng, Cầu Đường tại trường Đại học Giao thông vận tải, Trường Đại học Bách Khoa-Đại học Đà Nẵng.
Vào ngày 20/5, Trường Đại học Giao thông Vận tải (GTVT) phối hợp với Tập đoàn Wirtgen (CHLB Đức) và Công ty Cung ứng Nhựa đường ADCo (Pháp/Thái Lan) tổ chức buổi Tọa đàm với chủ đề Tọa đàm "Công nghệ tái chế vật liệu mặt đường bê tông asphalt tại trạm trộn di động phục vụ công tác bảo trì và sửa chữa mặt đường".
Ngày 04/10/2024 tại Hà Nội, Viện Khoa học và công nghệ Giao thông vận tải (ITST) đã tổ chức hội thảo khoa học thường niên kỷ niệm 68 năm thành lập, trong xu thế chung của ngành GTVT là cần triển khai các công nghệ, vật liệu mới đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của các công trình, đồng thời, phát triển các công nghệ bền vững hướng tới cam kết giảm phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 mà Chính phủ đã đề ra.